Rocky Furniture, professional office furniture manufacturer for 30 years

รอบรู้งานฟรีแลนซ์ และมารู้จักกับอาชีพ freelance

อัพเดตล่าสุด 23/10/2022

       ในยุคปัจจุบันนี้ หลายคนฝันตัวเองจากพนักงานประจำและหันมาทำงานอิสระ หรืองาน ฟรีแลนซ์ กันเป็นจำนวนมาก เพราะ งานฟรีแลนซ์ ถือว่าเป็นงานที่ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับใคร เป็นเจ้านายของตัวเอง และเรายังสามารถเลือกทำงานที่ตนเองถนัดได้อีกด้วย การเป็น ฟรีแลนซ์ อาจจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆคน เพราะในยุคปัจจุบันนี้ ฟรีแลนซ์ ก็ทำหลากหลายสายงาน หลากหลายหมวดหมู่ให้เราเลือก ยิ่งยุคนี้ เป็นยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์มากขึ้น งานฟรีแลนซ์ ต่างๆ จึงเปิดกว้างในการรับสมัครพนักงานหรือคนทำงานมากขึ้นด้วย ที่สำคัญ ก็ยังมีหลากหลายอาชีพหลากหลายสายงานให้เราได้เลือกทำ งานฟรีแลนซ์ จึงสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเราได้เป็นอย่างดี ใครที่กำลังตกงานในยุคนี้ ไม่ต้องเสียใจไปครับ เนื่องจากมีงานฟรีแลนซ์รองรับอยู่ เพียงแค่เราคิดดูดีๆว่า เรามีความชอบและถนัดทางด้านใด เราก็สามารถเลือกทำงานตามความชอบหรือตามสายงานที่ตนเองถนัดได้ทันที

 

ภาพประกอบจาก pinteres

งานฟรีแลนซ์ คืออะไร

         งานฟรีแลนซ์ คืออาชีพอิสระหรืออาชีพที่เรียกว่าเป็นเจ้านายตัวเอง เพราะงานฟรีแลนซ์นั้น คืองานรับจ้างทั่วไป ทำอะไรก็ได้ตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการ แต่ถ้าเป็นสายงานที่เราถนัดเราจะมีความสุข กับการทำงานมาก การเป็นฟรีแลนซ์ บางทีมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายหรอกครับ ถึงความหมายจะบอกว่าเป็นอาชีพอิสระ แต่เราก็ต้องบริหารเวลาให้เป็น เพื่อที่เราจะได้ส่งงานให้กับผู้ว่าจ้างได้ตรงตามเวลา ที่กำหนดหรือนัดหมายกันไว้ ในยุคปัจจุบัน โลกออนไลน์มีการเปิดกว้างมากที่สุด จึงทำให้ฟรีแลนซ์ หางานง่ายกว่าเมื่อก่อนเยอะ เพราะในสมัยก่อนฟรีแลนซ์ก็มีอยู่จริงครับ แต่ส่วนมากจะหางานไม่ค่อยได้หรือหาไม่ได้เลยก็มี เพราะโลกออนไลน์ยังไม่ได้เปิดกว้างเหมือนในยุคปัจจุบันนั่นเองเวลาผ่านมาจนถึงปลายปี 2562 ที่สถานการณ์ภายในประเทศและทั่วโลกเกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือโควิด 19 เกิดการระบาดอย่าง จึงทำให้มีคนตกงานเป็นจำนวนมาก บางคนก็ถูกลอยแพ เพราะบริษัทจ้างออก บางคนก็ป่วยเป็นโควิด 19 และไม่มีรายได้ในช่วงที่หยุดงานงานฟรีแลนซ์ จึงเข้ามาเป็นทางเลือกและเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์มากขึ้น และเป็นกระแสนิยมจนถึงยุคปัจจุบัน และในตอนนี้ งานฟรีแลนซ์เป็นงานที่ตลาดต้องการเป็นอย่างมาก เพราะผู้ว่าจ้างก็สามารถเลือกได้ว่าจะจ้างให้เราทำอะไร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา นั่นเองงานฟรีแลนซ์ นอกจากจะสามารถทำเป็นงานประจำได้แล้ว บางคนก็ทำเป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย เพราะงานฟรีแลนซ์ สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา โดยที่ไม่มีวันหยุดหรือวันทำงาน เราสามารถ กำหนดเวลาและวันทำงานได้ตามความต้องการของเรา แต่อย่าลืมนะครับว่า งานฟรีแลนซ์ เป็นงานที่ต้องใช้ความอดทนในการดำเนินงานอย่างมาก เพราะเราจะต้องทำงานแบบไม่มีกำหนดหรือไม่มีเวลาพัก ถ้าหากใครที่อยากจะทำงานฟรีแลนซ์ ให้มีเวลาพักบ้าง ผู้เขียนขอแนะนำให้เรารีบทำงานตามที่ผู้ว่าจ้างสั่งงานมา หลังจากนั้นจะได้มีเวลาพักมากขึ้น และจะได้ไม่ต้องมานั่งปั่นงานให้ปวดหัวที่หลังนั่นเอง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

งานฟรีแลนซ์ทำที่บ้าน มีงานไหนบ้าง

         ผู้คนส่วนใหญ่ชอบทำงานฟรีแลนซ์ที่บ้าน หรือที่เรียกกัน work from home เพราะการทำงานที่บ้านถือว่าเป็นอิสระและสะดวกสบายที่สุด เพราะการทำงาน เราสามารถกำหนดเวลาทำงานและเวลาพักควบคู่กันได้การทำงานที่บ้านนั้นมีความสะดวกและไม่ต้องเดินทางให้เสียค่ารถและเสียเวลาเราสามารถนั่งทำงานอยู่ที่บ้านโดยรับงานจากผู้ว่าจ้างได้ทันทีผ่านโลกออนไลน์ การรับงานจากผู้ว่าจ้างมาทำที่บ้าน ถือเป็นสิ่งที่สะดวกสบายมากที่สุดแล้วครับ และในหัวข้อนี้ ผู้เขียนจะมีงานฟรีแลนซ์ ยอดนิยมที่สามารถทำที่บ้านได้มาฝากทั้งหมด 3 งาน ดังนี้ครับ

● งานฟรีแลนซ์ตัดต่อรูปภาพและวีดีโอ

        งานตัดต่อรูปภาพและวีดีโอ ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่กำลังมีความนิยมในตอนนี้ การตัดต่อรูปภาพและวีดีโอนั้น กำลังเป็นที่ต้องการของท้องตลาดเป็นอย่างมาก เพราะบางคนก็จะใช้รูปและวีดีโอในการไปทำ Content ต่างๆ หรือจะเอาไปโปรโมทเว็บไซต์และเพจ Facebook ก็สามารถทำได้ หลายคนกำลังมองหาความสะดวกสบาย จึงไม่ต้องการที่จะมานั่งทำรูปภาพและวีดีโอเอง หรือบางคนอาจจะไม่มีความสามารถพอในการทำรูปภาพและวีดีโอ การจ้าง freelance จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และตัวของฟรีแลนซ์เองเมื่อได้ทำงานนี้แล้ว ก็จะมีความรู้สึกว่า เราสนุกกับการทำงานและเรายังสามารถหางานได้จากแหล่งต่างๆอีกด้วยส่วนในเรื่องของการหาลูกค้าหรือหาผู้ว่าจ้าง การที่ฟรีแลนซ์จะหาผู้ว่าจ้างได้มันต้องอาศัยเรื่องของผลงานเป็น เราต้องมีผลงานเป็นของตัวเอง ซึ่งเราอาจจะสมมุติผลงานขึ้นมาเองซัก 10 ถึง 20 ชิ้นก็ได้ เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้ว่าจ้างได้ตัดสินใจง่ายขึ้นว่าชอบผลงานรูปแบบใดมากที่สุด เมื่อผู้ว่าจ้างชอบในผลงานของเรา เราก็สามารถรับงานกับผู้ว่าจ้างได้ การหาลูกค้าเป็นสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับ Freelance ทุกคน และทุกสายงาน ไม่ว่าจะเป็นสายเขียนบทความหรือการทำ Content ต่างๆ การหาลูกค้าถือเป็นสิ่งที่ยากมากๆ เพราะการหาลูกค้าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าเราได้มีฐานของลูกค้าแล้ว เราจะสามารถรับงานได้อย่างต่อเนื่องและจะทำให้ตัวของฟรีแลนซ์มีรายได้เสริมอีกด้วยส่วนในเรื่องของการพูดคุยงานกับลูกค้า ฟรีแลนซ์ก็ต้องมีเทคนิคในการพูดคุยเช่นเดียวกัน รวมถึงการฟังบรีฟจากลูกค้าให้ได้และพยายามทำความเข้าใจให้มากที่สุด เพราะการฟังบรีฟหรือรายละเอียดงานจากลูกค้านั้น เป็นสิ่งที่ฟรีแลนซ์ทุกคนจะต้องทำความเข้าใจในจุดนี้ให้ได้ ถ้าหากไม่เข้าใจก็สามารถถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับลูกค้าได้ไม่ต้องกลัวอะไรครับ เมื่อเราจะรับงานเราก็ต้องถามรายละเอียดให้ชัดเจนเพื่องานจะได้เสร็จสมบูรณ์ตรงเวลาและไม่ต้องแก้ไข เพราะถ้าหากมีการแก้ไขเกิดขึ้นจะทำให้การส่งมอบงานล่าช้าออกไป และอาจจะทำให้ลูกค้าเสียเวลาในการรอคอยได้ การทำงานครั้งเดียวจบถือเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพราะลูกค้าก็จำเป็นจะต้องเอางานที่เราทำให้ไปใช้ประโยชน์ในเรื่องต่างๆ การทำงานแบบม้วนเดียวจบ จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะตัวของฟรีแลนซ์เอง ก็จะได้ค่าตอบแทนอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการส่งมอบงานตรงเวลาก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข้อที่ลูกค้าจะเกิดความประทับใจนั่นเอง  *** สนใจอ่านบทความ  งานฟรีแลนซ์ งานตัดต่อรูปภาพและวีดีโอ คลิ๊ก

 

ภาพประกอบจาก pinteres

● งานฟรีแลนซ์พิมพ์เอกสาร

        งานพิมพ์เอกสาร ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ชอบในการพิมพ์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก หรือนักศึกษาก็สามารถทำงานนี้เพื่อหารายได้เสริมในระหว่างเรียนได้ งานพิมพ์เอกสาร ถือว่าเป็นงานฟรีแลนซ์ที่มีความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากในทุกๆวันนี้ งานเอกสารถือว่าเป็นงานที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเอกสารวิชาการ เอกสารราชการ และรายงานต่างๆ ซึ่งมีความสำคัญสำหรับมนุษย์เป็นอย่างมาก แต่มนุษย์ทุกคนก็ต้องการความสะดวกสบายจึงไม่อยากที่จะมานั่งพิมพ์เอกสารด้วยตนเอง การจ้างฟรีแลนซ์ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ส่วนตัวของฟรีแลนซ์เองที่ทำงานนี้ ก็ถือว่าได้สะสมประสบการณ์ในการทำงานให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพราะงานเอกสารไม่ได้มีแค่รูปแบบเดิมๆที่เรารู้จัก แต่งานเอกสารนั้นมีหลายรูปแบบ บ้างก็เป็นเอกสารภาษาอังกฤษ บ้างก็เป็นเอกสารภาษาไทย หรือเราอาจจะได้รับมอบหมายในการแปลเอกสารด้วยงานพิมพ์เอกสารที่ผู้เขียนได้กล่าวถึง เป็นงานที่ไม่ต้องใช้เงินในการลงทุนมากซักเท่าไหร่ เพียงแค่เรามีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต เราก็สามารถทำงานได้ทุกที่และทุกเวลา ซึ่งการบริหารเวลาเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเราบริหารเวลาได้ดี ลูกค้าก็จะมีความประทับใจ เมื่อลูกค้าเกิดความประทับใจก็จะใช้บริการเราในการพิมพ์เอกสารต่างๆ ทำให้เรามีฐานลูกค้ามากขึ้น เมื่อเรามีฐานลูกค้ามากขึ้นก็จะทำให้เรามีรายได้ไปด้วยในตัว การทำงานเป็นฟรีแลนซ์ จึงต้องบริหารเวลาและบริหารการทำงานให้เป็นอย่างที่ผู้เขียนได้กล่าวมานั่นเองส่วนในเรื่องของคุณภาพงานที่เรารับผิดชอบก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญมาก เมื่อเราทำงานเสร็จเราก็จะต้องตรวจสอบงานที่เราทำให้ดีเสียก่อนที่จะส่งมอบงานให้กับลูกค้า เพราะถ้าหากเราไม่ตรวจสอบงานก่อนส่งมอบให้ลูกค้า เมื่อลูกค้านำไปใช้และเกิดข้อผิดพลาด จะทำให้ลูกค้าไม่เกิดความประทับใจและไม่จ้างงานเราต่อก็เป็นไปได้ แต่ถ้าหากเราตรวจสอบงานและทำงานได้ตรงตามที่ลูกค้ามอบหมาย ลูกค้าก็จะเกิดความประทับใจและจ้างงานรอต่อนั่นเองส่วนทักษะในเรื่องของการทำงานเราก็ต้องมีด้วยเช่นกันครับ เนื่องจากการทำงานเอกสารต้องใช้ความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเอกสารทางราชการและเอกสารวิชาการ ซึ่งต้องมีความละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบเป็นอย่างมาก สำหรับการทำเอกสาร เรื่องเวลาที่ Freelance เป็นคนกำหนดก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องถ้าเรานัดส่งงานลูกค้าวันไหนเราก็ต้องส่งงานให้ตรงตามที่เรากำหนด ซึ่งจะเรียกว่า ส่งมอบงานตรงเวลานั่นเองงานพิมพ์เอกสารจึงตอบโจทย์สำหรับ Freelance ทุกคน และตอบโจทย์สำหรับนักศึกษาที่ต้องการหารายได้เสริมจากการเรียน ซึ่งฟรีแลนซ์และนักศึกษาที่ต้องการหารายได้เสริมจากการเรียนก็สามารถทำได้ ถึงแม้ว่างานพิมพ์เอกสารจะเป็นงานที่ใช้ความละเอียดรอบคอบ แต่ถ้าเกิดเราตั้งใจทำ ผู้เขียนก็เชื่อว่าไม่มีสิ่งใดที่เกินความสามารถของเรา และงานพิมพ์เอกสารก็จะสามารถสร้างรายได้ให้เราต่อไปในอนาคต อ่านรายละเอียดงานพิมพ์เอกสารเพิ่มเติม ตามลิ้งค์นี้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

● งานฟรีแลนซ์สร้างเว็บไซต์

         ฟรีแลนซ์หลายคนกำลังประสบปัญหาว่าจะทำงานอะไรดีที่ตอบโจทย์สำหรับความต้องการและความถนัดของตนเอง งานสร้างเว็บไซต์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานที่ผู้เขียนได้นำมาเป็นตัวเลือกให้กับ Freelance ทุกคน เพราะในยุคปัจจุบันนี้ ผู้ว่าจ้างหลายคนต้องการพนักงาน Freelance ไปสร้างเว็บไซต์ต่างๆให้กับพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์เชิงธุรกิจ เว็บไซต์ seo หรือเว็บไซต์ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ ก็สามารถจะสร้างได้ ซึ่งการสร้างเว็บไซต์สิ่งที่ผู้ว่าจ้างต้องการจะให้ฟรีแลนซ์ทำก็มีหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป ซึ่งฟรีแลนซ์ทุกคนก็จะต้อง สะสมประสบการณ์ และจะต้องมีประสบการณ์อยู่แล้วพอสมควร เพราะการสร้างเว็บไซต์ถือว่าเป็นเรื่องยากมากสำหรับ Freelance หลายคน การสร้างเว็บไซต์ถือว่า แต่การสร้างเว็บไซต์และทำหน้าเว็บให้สวยหรูและดูดีนั้นยากกว่า ฟรีแลนซ์ทุกคนจึงต้องมีประสบการณ์พอสมควรในการที่จะสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้ว่าจ้างได้ แต่ถ้าหากใครที่อยากจะเป็นฟรีแลนซ์สายงานสร้างเว็บไซต์แต่ยังไม่มีประสบการณ์ก็สามารถเรียนรู้ได้จากสื่อออนไลน์ต่างๆเช่น YouTube Facebook และอาจจะเข้าคอร์สเรียนเกี่ยวกับเรื่องการสร้างเว็บไซต์โดยตรงก็สามารถทำได้ส่วนในเรื่องของเทคนิคต่างๆที่จะสามารถหาลูกค้าได้ ในเทคนิคแรกสำหรับ สายงานสร้างเว็บไซต์ คือเราจะต้องมีหน้าเว็บไซต์หลักเป็นของตัวเองเสีย เพื่อเป็นแนวทางให้ลูกค้าดูผลงานในเว็บไซต์ของเรา และเป็นตัวเลือกให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใช้งานหรือลูกค้าที่เข้ามาชมผลงานของเราก็จะได้พิจารณาและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญเว็บไซต์ของเราจะต้องเกิดความเสถียรและไม่มีอะไรติดขัด สาเหตุที่เว็บไซต์ไม่เสถียรก็อาจจะมีหลากหลายสาเหตุแตกต่างกันออกไป ไม่ได้เป็นที่อินเตอร์เน็ตอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้นฟรีแลนซ์ทุกคนจึงต้องทำหน้าเว็บของตนเองให้ดีเสียก่อนที่จะรับงานสร้างเว็บไซต์ เนื่องจากลูกค้าจะดูหน้าเว็บไซต์ของเราเป็นหลักเพื่อตัดสินใจส่วนในเรื่องของคุณภาพงานและการปรับแต่งหน้าเว็บก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ฟรีแลนซ์ทุกคนจะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ เมื่อเราสามารถปรับแต่งหน้าเว็บและสร้างความสวยหรูดูดีให้กับเว็บไซต์ได้ ผู้ว่าจ้างจะเกิดความประทับใจเป็นอย่างมาก และหันมาเลือกใช้บริการสร้างเว็บไซต์ของเรา เนื่องจากเว็บไซต์ของเรานั้นสามารถตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการและมีหน้าเว็บที่ดูดีมีความเข้าใจง่าย บทความที่ลงไปในหน้าเว็บมีความอ่านง่ายและมีความน่าสนใจ น่าติดตาม นั่นแหละครับ ถึงจะเรียกว่างานดีและมีคุณภาพงานสร้างเว็บไซต์ไม่ตอบโจทย์สำหรับ Freelance ที่พึ่งก้าวเข้าสู่วงการใหม่ๆ และงานสร้างเว็บไซต์ก็เป็นงานที่ตอบโจทย์สำหรับผู้คนที่เรียนจบทางด้านนี้มาโดยตรง ส่วนใครที่ต้องการจะทำงานสร้างเว็บไซต์ แต่ไม่มีความรู้และพื้นฐานในการสร้างเว็บไซต์เลย เราก็สามารถเรียนรู้ได้จากสื่อออนไลน์ต่างๆหรือเข้าคอร์สเรียนก็สามารถทำได้ เพราะในยุคปัจจุบันนี้โลกออนไลน์เปิดกว้างมากขึ้น จึงทำให้มีผู้รู้หลายคนนำความรู้ที่ตนเองมีมาเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับบุคคลอื่นต่อไป.  *** อ่านรายละเอียดงานฟรีแลนซ์สร้างเว็บไซต์เพิ่มเติม คลิ๊ก ****

● งานฟรีแลนซ์ขายอิสระ (เซลล์ฟรีแลนซ์)

         ในหัวข้อย่อยนี้เรามาดูงานสำหรับสายพ่อค้าแม่ค้าหรือสายเซลล์กันบ้างครับ สำหรับเซลล์ขายของ หรือนักขายอิส ในยุคที่ฟรีแลนซ์ยังไม่เกิดความรุ่งเรืองเหมือนในปัจจุบัน นักขายอิสระจะหางานได้ยากมากๆ แต่ในยุคปัจจุบันนี้ โลกออนไลน์หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ มีความเปิดกว้างและมีผู้คนมากมายเข้ามาใช้บริการสื่อออนไลน์เหล่านั้น จึงทำให้การขายของถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ อาชีพนักขายอิสระถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพสำหรับ Freelance หลายคน และบางคนที่รักในการขายก็มาทำอาชีพนี้กันเป็นส่วนมาก สิ่งของที่จะสามารถนำมาขายได้ก็มีหลากหลายประเภท แต่ส่วนมากแล้ว ถ้าจะกล่าวถึงคำว่า นักขายอิสระ หรือ เซลล์ฟรีแลนซ์ ก็จะพูดถึงการขายรถ ขายบ้านและที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ที่คนเราจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ถ้าเป็นคำเปรียบเทียบ นักขายอิสระหรือเซลล์ฟรีแลนซ์ ก็เปรียบเสมือนนายหน้าในสมัยก่อนนั่นแหละครับ เพราะส่วนใหญ่ผู้ว่าจ้างจะจ้างเซลล์ฟรีแลนซ์ไปขายบ้านหรือที่ดินเสียเป็นส่วนมาก รองลงมาก็จะเป็นรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ส่วนข้อดีของนักขายอิสระ หรือเซลล์ ฟรีแลนซ์ คือเราจะได้ค่านายหน้าหรือค่าตอบแทนสูงกว่าสายงานอื่นๆ แต่จะตามมาด้วยระยะเวลาที่นานขึ้นกว่าที่เราจะได้เงินมา ซึ่งการรับค่าจ้างนั้น จะอยู่ที่การขายของ ถ้าเราขายได้ เราก็จะคิดค่านายหน้าตามความเหมาะสม แต่ถ้าหากเรายังขายทรัพย์สินต่างๆไม่ได้ เราก็จะไม่ได้เงินค่าตอบแทนนั่นเอง ผู้เขียนจึงอยากจะบอกไว้ว่า อาชีพนักขายอิสระต้องมีความอดทนกับการทำงานเป็นอย่างมาก เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะก่อให้เกิดความท้อแท้และไม่อยากจะทำงานนี้ต่อไปสรุปให้เข้าใจง่ายๆก็คือ งานขายอิสระ เป็นงานที่ตอบโจทย์ให้กับ Freelance ที่ชอบเดินทางและไม่ชอบทำงานอยู่ที่บ้าน เพราะการขายอิสระหรือการเป็นเซลล์แบบฟรีแลนซ์ เราจะต้องเดินทางไปนั่นมานี่อยู่ตลอดเวลา ตามแต่ลูกค้าจะเรียกใช้บริการให้เราไปขายของหรือไปคุยรายละเอียดงานที่ไหน แต่การเดินทางของเราก็จะสามารถท่องเที่ยวไปด้วยในตัว แต่ถ้าใครไม่ชอบงานประเภทนักขายอิสระก็สามารถเลือกสายงานอื่นๆตามที่ตนเองต้องการได้เลย สำหรับการขายอิสระ ข้อดีก็คือค่าตอบแทนหรือค่านายหน้าจะค่อนข้างสูง แต่ข้อเสียก็คือ เราจะต้องเดินทางอยู่ตลอดเวลาเพื่อไปดูสินค้าหรือไปรีวิวและทำการขายสินค้าเหล่านั้นให้กับผู้ว่าจ้าง ซึ่งการเป็นเซลล์หรือการขายอิสระนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆครับ เพราะเราจะต้องคิดและหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เราจะขายอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อลูกค้าหรือผู้รับ 

*** อ่านรายละเอียดงานขายอิสระเพิ่มเติม คลิ๊ก ****   

*** สนใจสมัครเป็นเซลส์ขายเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ฟรีแลนซ์ คลิ๊ก 

 

ภาพประกอบจาก pinteres

          สรุป งานฟรีแลนซ์เป็นงานประเภทอิสระหรือเป็นเจ้านายตัวเอง ใครก็สามารถทำได้ แต่การที่จะทำงานนี้ได้ความรับผิดชอบก็ต้องสูงด้วยนะครับ ถ้าหากเราไม่มีความรับผิดชอบ ในวงการฟรีแลนซ์จะอยู่ยากมาก เพราะจะทำให้เราไม่มีลูกค้าหรือผู้ว่าจ้างนั่นเอง สำหรับงานฟรีแลนซ์ เป็นงานที่สามารถทำเพื่อสร้างรายได้เสริมได้ หรือใครจะทำเป็นงานหลักก็ได้นั่นเอง และสามารถสร้างรายได้หรือทำเงินให้เราไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันในระยะยาวได้ต่อไปถ้าหากว่าใครมีงานดีหรือมีผู้ว่าจ้างพี่รับเราไปทำงานประจำ

 

 

 

บทความโดย Rocky อยากให้คนไทยได้อ่านในสิ่งดีๆ