ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ Data Analysis การวิเคราะห์ข้อมูล

อัพเดดล่าสุด 23/11/2022

          Data Analysis  เป็นอีกหนึ่ง งานฟรีแลนซ์ทำที่บ้าน ซึ่งสามารถทำที่บ้านได้จริงๆสำหรับอาชีพนี้ เป็นอาชีพที่ใครก็สามารถทำได้ หลายคนกำลังสงสัยว่า Data Analysis  มันคืออาชีพอะไรกันแน่ สำหรับอาชีพนี้ถ้าจะพูดถึงในเชิงภาษาไทยก็คืออาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งคนที่จะประกอบอาชีพนี้ได้นั้นก็ต้องมีข้อมูลเฉพาะทางหรือสามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆได้เป็นอย่างดีและต้องมีความแม่นยำพอประมาณเลยทีเดียวเนื่องจากเราต้องวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกต่างๆที่ผู้ว่าจ้างจะนำมาให้เราทำการวิเคราะห์ ส่วนใหญ่ข้อมูลที่ ผู้ว่าจ้างจะนำมาให้เราวิเคราะห์ ก็จะมีหลากหลายรูปแบบยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลทางด้านการเงิน ข้อมูลความเป็นไปได้ของท้องตลาดและข้อมูลอื่นๆตามแต่ผู้ว่าจ้างจะกำหนดมาให้เราซึ่งเราจะต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นออกมาให้ได้ความแม่นยำมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลหรืออาชีพ Data Analysis สามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์หรือทำเป็นงานเสริมเพิ่มจากงานประจำได้เนื่องจากอาชีพนี้ไม่ได้มีเข้ามาให้เราทำบ่อย แล้วแต่ความขยันของเราถ้าเราหางานได้ดีเราก็จะสามารถทำอาชีพนี้ให้มีความมั่นคงและก้าวหน้าต่อไปได้แต่ถ้าเราหางานได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรือไม่สามารถหาลูกค้าได้เราก็จะไม่สามารถประกอบอาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูลนี้ได้เลยส่วนข้อมูลต่างๆของอาชีพนี้ ผู้เขียนจะมาแนะนำทีละส่วนกันเลยครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

จุดเริ่มต้นของอาชีพ Data Analysis  หรืออาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูล

          สำหรับจุดเริ่มต้นของอาชีพนี้ อาชีพนี้สามารถทำเป็นฟรีแลนซ์และทำงานที่บ้านได้ซึ่งจุดเริ่มต้นก็จะมีแตกต่างกันแต่ผู้เขียนขอแนะนำว่าจุดเริ่มต้นที่ดีของการทำอาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูลเราจำเป็นต้องมีข้อมูลที่เราเกิดความถนัดและมีความชำนาญในข้อมูลเหล่านั้นค่อนข้างสูงเลยทีเดียว เพราะการวิเคราะห์ข้อมูลที่เรามีความถนัดและมีความชำนาญจะทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นออกมาด้วยความแม่นยำมากที่สุดแต่ถ้าเราไม่มีข้อมูลที่ตอบโจทย์สำหรับความต้องการของลูกค้าหรือไม่มีข้อมูลที่เรา มีความชำนาญมากพอ ก็ไม่เป็นไรครับเรามีเทคนิคเล็กๆน้อยๆสำหรับคนที่อยากจะทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลมาฝากกัน เส้นเทคนิคนั้นมีดังนี้

● ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ Data Analysis 

         การศึกษาข้อมูลด้านการเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลนั้นข้อมูลที่เราจะต้องศึกษาก็จะเป็นการทำงานของนักวิเคราะห์ข้อมูลว่าการทำงานของนักวิเคราะห์ข้อมูลนั้นจะต้องทำอย่างไรและการศึกษาข้อมูลเชิงลึกว่า ถ้าเราไม่มีมูลใดๆ เลยแต่เราต้องการทำอาชีพนี้จะต้องเริ่มต้นอย่างไรเราจำเป็นจะต้องศึกษาข้อมูลตรงส่วนนี้เพื่อนำมาเป็นเทคนิคในการเริ่มต้นเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งเป็นอาชีพยอดนิยมในยุคปัจจุบันนั่นเอง

● จุดเริ่มต้นของนักวิเคราะห์ข้อมูล

        หลังจากศึกษาข้อมูลต่างๆแล้วเราจะเริ่มอย่างไรดีเมื่อเราได้ทำการศึกษาความเป็นมาของอาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูลกันแล้วคราวนี้เราก็มาเริ่มต้นลงมือกันเลยในการเริ่มต้นครั้งแรกจากคนที่ยังไม่มีอะไรเลยนั้นเราจำเป็นจะต้องหัดวิเคราะห์ข้อมูลความเป็นไปได้เสียก่อนเราอาจจะนำข้อมูลต่างๆเช่น สภาพอากาศ วิเคราะห์ข้อมูลของหุ้นและความเป็นไปได้ในเรื่องราวต่างๆ มาลองวิเคราะห์ดูว่าสาเหตุความเป็นไปได้ของข้อมูลเหล่านั้นมีมากน้อยขนาดไหนเมื่อเราวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเรียบร้อยแล้วก็ให้เรามารอดูว่าความเป็นไปได้นั้นมีอยู่ในระดับใดและเราได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลออกมาด้วยความแม่นยำขนาดไหนหลังจากนั้นเราก็มาเริ่มเทคนิคที่ 2 ก็คือการพัฒนาตัวเองเมื่อเราได้ฝึกทำการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเราก็ต้องทำการพัฒนาตัวเองด้วยการศึกษาข้อมูลที่เราวิเคราะห์ในแบบเฉพาะทางกันเลยการศึกษาข้อมูลแบบเฉพาะทางจะทำให้เราวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นได้ง่ายและมีความแม่นยำมากกว่าข้อมูลด้านอื่นๆ เมื่อเราวิเคราะห์ข้อมูลจนเกิดความแม่นยำสูงที่สุดแล้ว เราก็จะมาเริ่มเทคนิคที่ 3 ซึ่งเป็นเทคนิคสุดท้าย นั่นก็คือการหาลูกค้านั่นเองสำหรับการหาลูกค้านั้นเราก็ต้องทำการหาลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆเช่น instag Facebook และ Twitter เป็นต้น ซึ่งการหาข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้จะทำให้เรามีลูกค้าประจำมากขึ้นเมื่อเราหาลูกค้ารายแรกได้แล้วเราก็ต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลและเขียนออกมาให้เกิดความแม่นยำมากที่สุดเพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและอยากจะกลับมาใช้บริการกับเราอีกครั้งเมื่อเราหาลูกค้าได้แล้วเราก็จะสามารถทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลหรือ Data Analysis  ให้อาชีพมีความก้าวหน้าต่อไปได้นั่นเอง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

 ข้อดีของการทำอาชีพ Data Analysis 

        Data Analysis หรือ อาชีพวิเคราะห์ข้อมูล เราสามารถทำเป็นงาน ฟรีแลนซ์ และสามารถทำที่บ้านได้ งานฟรีแลนซ์ทำที่บ้าน หาได้ค่อนข้างยากงานนี้ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่สามารถทำที่บ้านได้โดยที่เราไม่ต้องเดินทางออกนอกบ้านไปไหนเลย ขอแค่เรามีอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ต่างๆในการวิเคราะห์ข้อมูลและอาจจะเขียนข้อมูลออกมาเป็นตัวหนังสือและ save เป็นไฟล์งานส่งให้กับลูกค้าสำหรับข้อดีในด้านอื่นๆเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลจะมีอะไรบ้างเรามาดูไปพร้อมๆกันเลยครับ

● สามารถทำได้ทุกที่และทุกเวลาตามความสะดวกและเหมาะสม

         Data Analysis  เป็นงานฟรีแลนซ์ที่สามารถทำได้ทุกที่และทุกเวลาตามความเหมาะสมของเราซึ่งเราสามารถทำงานนี้เพื่อหารายได้เสริมเพิ่มจากงานประจำได้เพราะการทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นเราสามารถทำได้ตลอดเวลาเพียงแค่เรามีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือมือถือเราก็สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่เราถนัดได้ในทันที เพราะฉะนั้น นี่จึงเป็นข้อแรกและเป็นข้อดีที่ว่า งานฟรีแลนซ์ ทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถทำที่บ้านได้นั่นเอง

● Data Analysis  เป็นอาชีพที่ไม่ต้องลงทุน

       Data Analysis  หรือการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นงานฟรีแลนซ์ที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนอะไรเลยเพียงแค่เรามีอินเทอร์เน็ตที่สามารถสื่อสารกับผู้ว่าจ้างและมีเทคนิคในการวิเคราะห์ข้อมูลเพียงเท่านี้เราก็สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลออกมาอย่างแม่นยำได้แล้วซึ่งอาชีพวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ต่างๆให้สิ้นเปลืองเพียงแค่เราลงทุนในเรื่องของการใช้เทคนิคและลงทุนในเรื่องของการใช้อินเตอร์เน็ตเพียงเท่านี้เราก็สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลและสามารถขยายอาชีพให้มีความมั่นคงต่อไปในอนาคตได้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

● Data Analysis เป็นอาชีพที่ใครก็สามารถทำได้

        หลายคนอาจจะเข้าใจว่าการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ที่จะมาทำอาชีพนี้ได้ต้องมีความรู้เรื่องข้อมูลต่างๆรอบด้าน แต่จริงๆแล้วอาชีพวิเคราะห์ข้อมูลเป็นอาชีพที่ใครก็สามารถทำได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลต่างๆก็ได้ เพราะถ้าเราไม่มีข้อมูลต่างๆเราก็ยังสามารถหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้อยู่ดี และนำข้อมูลต่างๆที่เราหามาได้หรือข้อมูลที่มีผู้ว่าจ้างให้เรานำมาวิเคราะห์เอามาเขียนและทำการวิเคราะห์ข้อมูลออกมาเป็นตัวหนังสือได้หลังจากที่เรามีข้อมูลต่างๆที่เราจะวิเคราะห์แล้วให้เราลองวิเคราะห์ด้วยหัวสมองของเราก่อน แต่ถ้ายังไม่สามารถทำได้เราจำเป็นจะต้องทำการศึกษาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและนำมาวิเคราะห์เพิ่มเติมเพราะฉะนั้น งานวิเคราะห์ข้อมูล หรืออาชีพ Data Analysis จึงเป็น งานฟรีแลนซ์ที่ใครก็สามารถทำได้นั่นเอง

● Data Analysis สามารถช่วยให้เรามีความคิดและฝึกการคิดวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี

         งานฟรีแลนซ์ หรืองานวิเคราะห์ข้อมูลนั้นสามารถทำให้ผู้ที่อยากจะทำงานนี้ฝึกความคิดและการคิดวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดีในขั้นแรก ผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้อาจจะต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลเฉพาะทางหรือข้อมูลที่ตนเองถนัดให้ดีเสียก่อนหลังจากนั้นจึงเริ่มพัฒนาตัวเองด้วยการฝึกคิดและวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อให้เราสามารถมีตัวเลือกให้ลูกค้าได้ตัดสินใจซึ่งเราจะไม่ได้มีข้อมูลเฉพาะทางเท่านั้นเราอาจจะรับคิดและวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านอื่นๆเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลทางการเงินข้อมูลของหุ้นและการตลาด เป็นต้นซึ่งการคิดและวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ออกมาให้มีความแม่นผู้ที่จะมาวิเคราะห์ต้องมีความชำนิชำนาญในเรื่องข้อมูลตรงส่วนนี้เป็นอย่างดีแต่บางคน อาจจะมีข้อมูลหลักหรือข้อมูลเฉพาะทางที่ตนเองถนัดและอาจจะมาวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านการเงินหรือทางด้านการตลาดเป็นข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อเรามีข้อมูลเพิ่มเติมอีก 2 ชิ้นแล้วเราก็สามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆเพื่อพัฒนาให้มีลูกค้ามาใช้บริการกับเราในอนาคตเมื่อถึงจุดนั้นแล้วเราก็จะสามารถขยายอาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูลให้มีความมั่นคงและก้าวหน้า ต่อไปด้วยข้อดีทั้งหมดที่ผู้เขียนได้กล่าวมาข้างต้นจึงทำให้อาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูลเกิดความนิยมมากมายและมีผู้คนหลากหลายอาชีพที่หันมาทำอาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูลเป็นงานฟรีแลนซ์หรือทำเป็นอาชีพเสริมได้ นอกจากนี้ อาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูลยังสามารถนำมาเป็นรายได้หลักในชีวิตประจำวันได้อีกด้วยแต่ส่วนใหญ่ผู้คนมักจะทำอาชีพนี้เป็นอาชีพเสริมหรืองานฟรีแลนซ์เพราะงานไม่ได้มีเข้ามาตลอดเวลาจึงไม่สามารถนำมาเป็นงานประจำเพื่อหารายได้และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้เนื่องจากเศรษฐกิจในยุคนี้ก็อย่างที่เรารู้กันดีว่าเป็นยุคที่เรียกว่าข้าวยากหมากแพง ผู้คนทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกันนั่นเอง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

 สรุป Data Analysis หรืออาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูลเป็นอาชีพที่สามารถทำได้จริงและสามารถสร้างรายได้ให้เราได้จริงๆอีกด้วยแต่เป็นอาชีพที่ต้องใช้ความอดทนและต้องใช้สมองในการคิดวิเคราะห์ค่อนข้างจะมากเลยทีเดียว จึงไม่เหมาะสำหรับคนที่คิดวิเคราะห์ไม่ค่อยเก่งเพราะการวิเคราะห์ข้อมูลต้องใช้หัวสมองบวกเข้ากับความคิดหลังจากนั้นจึงสามารถนำมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลต่างๆให้ลูกค้าได้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ก็คือการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นไปได้ของข้อมูลนั้นๆและวิเคราะห์ออกมาว่า ความน่าจะเป็นของข้อมูลนั้นมีในระดับใด ปานกลาง มากหรือน้อยซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ผู้ว่าจ้างที่มาใช้บริการกับเรานำข้อมูลนี้ไปเป็นแนวทางในการตัดสินใจเพื่อทำสิ่งต่างๆตามความต้องการของตนเองได้ส่วนการหาลูกค้านั้นเราสามารถหาลูกค้าได้จากแหล่งต่างๆตามที่ผู้เขียนได้กล่าวไปข้างต้นแต่การมุ่งเป้าหมายก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน การมุ่งเป้าหรือการหาลูกค้าแบบเจาะ จะเป็นผลดีกับการทำอาชีพ Freelance ประเภทนักคิดและวิเคราะห์ข้อมูล เพราะการหาลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายจะทำให้เรามีลูกค้ามากขึ้นเพราะลูกค้าที่มาใช้บริการกับเราอาจจะสนใจในผลงานหรืออาจจะมาใช้บริการกับเราด้วยจุดประสงค์ใดก็แล้วแต่เมื่อลูกค้ามาใช้บริการกับเรามากขึ้นแล้ว เราก็จะสามารถขยายอาชีพได้เมื่อเราขยายอาชีพได้ เราก็จะมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมฟรีแลนซ์ จึงต้องหาลูกค้าแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายเพราะถ้าเกิดเราหาลูกค้าแบบทั่วไป มันก็มีโอกาสน้อยมากที่เราจะได้ลูกค้าแต่ถ้าเราหาลูกค้าแบบเจาะกลุ่มโอกาสที่เราจะมีลูกค้าเข้ามาหาจึงมีมากตามไปด้วยนั่นเองหลังจากนั้นจึงสามารถนำมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลต่างๆให้ลูกค้าได้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ก็คือการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นไปได้ของข้อมูลนั้นๆและวิเคราะห์ออกมาว่า ความน่าจะเป็นของข้อมูลนั้นมีในระดับใด ปานกลาง มากหรือน้อยซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ผู้ว่าจ้างที่มาใช้บริการกับเรานำข้อมูลนี้ไปเป็นแนวทางในการตัดสินใจเพื่อทำสิ่งต่างๆตามความต้องการของตนเองได้.  ***สนใจสมัครเป็นเซลส์ขายเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ฟรีแลนซ์ คลิ๊ก 

แท็ก :

บทความอื่นๆ

3 เทคนิค แต่งห้องทำงาน สไตล์มินิมอล ด้วยตัวเอง
เทคนิค แต่งห้องทำงาน สไตล์มินิมอล ด้วยตัวเอง

การตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล เหมาะสำหรับสำนักงานหรือบ้านที่มีพื้นที่ไม่มากนักการตกแต่งห้องทำงานสไตล์นี้นอกจากเน้นประโยชน์ใช้สอยของโต๊ะทำงาน

ไอเดีย แต่งบ้านด้วย เฟอร์นิเจอร์มือสอง

สำหรับไอเดีย แต่งบ้านด้วย เฟอร์นิเจอร์มือสอง สวยแบบประหยัดงบทำได้ไม่ยากเพียงเลือกซื้อตามประเภทที่เราชื่นชอบจากร้านขายและ รับซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสอง

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ชุมพร ถูกและดีมีร้านใหนบ้าง?
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ชุมพร ถูกและดีมีร้านไหนบ้าง?

ร้านเฟอร์นิเจอร์จังหวัดชุมพรเป็นสถานที่รวมเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสูงและหลากหลายสไตล์ตั้งอยู่ใจกลางจังหวัดชุมพรที่มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้าสู่การออกแบบและผลิต หลักการของร้านคือการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ที่สวยงาม ทนทาน